Vào dịp đầu xuân mới, du khách khắp nơi đều đổ về các khu di tích và điểm văn hóa tâm linh để tham quan, chiêm bái, cầu mong những điều tốt lành và bình an. Mặc dù du lịch tâm linh đã được các công ty lữ hành chú trọng và phát triển thành các tour du lịch, tuy nhiên, loại hình này vẫn chủ yếu mang tính mùa vụ, chưa thực sự tạo được sức hút mạnh mẽ xuyên suốt cả năm.
Du Lịch Tâm Linh – Mỏ Vàng Thu Hút Du Khách
Việt Nam sở hữu hơn 41.000 di tích và gần 9.000 lễ hội, tạo ra nguồn tài nguyên phong phú để phát triển du lịch văn hóa, trong đó du lịch tâm linh là một phần không thể thiếu. Đặc biệt, các điểm đến tâm linh như chùa Hương (Hà Nội), Đền Hùng (Phú Thọ), Yên Tử (Quảng Ninh), chùa Bái Đính (Ninh Bình) luôn thu hút đông đảo du khách. Những tour du lịch lễ hội này có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng, như tour đi lễ chùa Tam Chúc (Hà Nam) với giá 550.000 đồng/người, hay tour đi lễ Yên Tử, chùa Đồng (Quảng Ninh) với giá 900.000 đồng/người.
Các địa phương cũng đã sớm có kế hoạch tổ chức các lễ hội truyền thống gắn với loại hình du lịch này để tăng sức hút, tạo thuận tiện hơn cho du khách. Các lễ hội như Yên Tử, chùa Tam Chúc, hay chùa Hương không chỉ tổ chức các nghi lễ truyền thống mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ như xe điện, vé điện tử, làm cho việc du lịch trở nên chuyên nghiệp hơn.
Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, mùa lễ hội năm nay đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của lượng khách du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh. Thủ đô Hà Nội đã đón hơn 2,1 triệu lượt khách trong tháng 2-2024, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó lượng khách đi du lịch tâm linh chiếm phần lớn. Tỉnh Ninh Bình cũng đã đón gần 1,92 triệu lượt khách, tăng 56,3% so với năm trước.
Khai Thác Du Lịch Tâm Linh Suốt Bốn Mùa
Mặc dù du lịch tâm linh đang là xu thế và thế mạnh của nhiều quốc gia, như Ấn Độ, Bhutan hay Thái Lan, nhưng tại Việt Nam, loại hình du lịch này vẫn chưa phát triển bền vững, vẫn mang tính thời vụ, chủ yếu vào đầu năm và cuối năm. Điều này đòi hỏi các địa phương cần có những chiến lược lâu dài để khai thác tiềm năng du lịch tâm linh suốt bốn mùa.
Các chuyên gia cho rằng để lịa hình du lịch này trở thành sản phẩm chủ lực, các địa phương cần đầu tư bài bản vào các lễ hội và điểm di tích tâm linh nổi bật, tạo dựng thương hiệu riêng. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá cho những lễ hội diễn ra vào mùa hè, mùa thu, thu hút du khách không chỉ vào đầu năm. Các địa phương cũng cần phối hợp chặt chẽ với các công ty lữ hành để xây dựng những tour du lịch tâm linh trọn gói, tạo ra nhiều trải nghiệm phong phú cho du khách.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, bà Đặng Hương Giang, chia sẻ rằng Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các tỉnh như Ninh Bình, Hà Nam, Bắc Giang để phát triển các sản phẩm du lịch tâm linh, giúp các đơn vị lữ hành xây dựng các tour du lịch hấp dẫn, hiệu quả hơn.
Nguồn: hanoimoi